https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=4174672654447248395#editor/target=post;postID=739644187678

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2562


สรุปบทความ สอนลูกเรื่องร่ม (Teaching children about Umbrella)

สภาพดินฟ้าอากาศมีความสัมพันธ์กับชีวิตของสรรพสิ่งที่อยู่ในโลก และจะมีสภาพอากาศที่เป็นไปตามฤดูกาล (Climate) เช่น ฤดูร้อนจะมีความร้อนจากแสงอาทิตย์มากขึ้น ฤดูฝนจะมีฝนตกตกปริมาณมาก และตกติดต่อกันในช่วงเวลาหนึ่ง หรือฤดูหนาว สภาพอากาศจะมีอุณหภูมิต่ำ มีความชื้น ความกดดันของอากาศ และลม เกิดเป็นความหนาวเย็น สภาพอากาศจึงมีอิทธิพลต่อความเป็นอยู่ของคน เพราะกระทบต่อกิจกรรมทั้งหลายของคนเรา รวมทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิต ดังนั้นคนเราจึงมีความคิดแก้ปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ การใช้ร่มจึงเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาได้ เพราะสามารถใช้สำหรับกันแดดกันฝน ส่วนวัสดุที่นำมาทำตัวร่มมีหลายชนิด เช่น ผ้า พลาสติก ใยสังเคราะห์ หรือกระดาษ ซึ่งมีพื้นผิวที่แตกต่างกัน อาจจะหยาบ เรียบ นุ่ม (ทำจากผ้าชนิดต่างๆ) หรือวัสดุที่มาทำด้ามร่มก็มีหลายอย่างที่น่าสนใจ เช่น มีปุ่มเปิดปิดร่ม เชือก กระดุม และซี่ร่ม เป็นต้น วัสดุเหล่านี้เป็นเทคโนโลยีการประดิษฐ์ที่เด็กๆ อยากรู้จัก เมื่อเราไปในสถานที่บางแห่ง เราจะได้เห็นร่มเป็นของใช้ชนิดหนึ่งที่นำไปตกแต่งให้เกิดความสวยงาม เช่นในสวน ในโรงแรม มุมร้านกาแฟในห้างสรรพสินค้า
1.เด็กได้รู้จักร่ม ที่เป็นของใช้ชนิดหนึ่งคนไทยทั่วไปได้ใช้เสมอ เพราะภูมิอากาศของประเทศไทย มีทั้งฤดูร้อนที่มีแสงแดดร้อนแรง และมีฤดูฝนที่ฝนตกชุ่มฉ่ำ ทั้งสองฤดูกาลนี้มีทุกภูมิภาคของประเทศ
2.เด็กจะได้รับการฝึกเรื่องสุขอนามัยส่วนตน ด้วยการใช้ร่มกันแดด และกันฝนเป็นการป้องกันโรคภัยที่เกิดจากแสงแดดและฝน โดยเฉพาะโรคไข้หวัดที่เด็กวัยนี้มักจะเจ็บป่วยง่าย เพราะภูมิคุ้มกันของเด็กยังมีน้อย
3.เด็กได้ซึมซับคุณค่าของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ที่ทำให้ชีวิตของคนเรามีความสุข เช่น ความเป็นวิทยาศาสตร์จะส่งเสริมให้ได้สังเกต และสำรวจเรื่องแรงที่เป็นสาเหตุที่ทำให้ร่มเปลี่ยนแปลง คือ กางออกและหุบลง หรือความเป็นเทคโนยีและวิศวกรรมศาสตร์ จึงได้สร้างสรรค์ให้ ร่มมีคันร่มให้เราถือ และมีผ้าร่มบนโครงร่างใช้บังแดดบังฝน เป็นความสะดวกสบาย และคณิตศาสตร์เกี่ยวกับขนาด ใหญ่ เล็ก ยาว สั้น ทรงกลม
4.เด็กได้รับความรู้เรื่องสมบัติของวัสดุต่างๆ ที่ประกอบเป็นร่มผ่านการฝึกใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เช่น ความรู้เรื่อง รูปร่างลักษณะของร่ม คือ รูปร่าง ลักษณะ สี ขนาด วัสดุที่นำมาใช้ประกอบร่ม เช่น ด้ามที่ทำจากโลหะ หรือจากไม้ หรือวัสดุที่นำมาทำโครงร่ม เช่น ผ้า กระดาษ เป็นต้น
5.เด็กได้รับการส่งเสริมภาษาการใช้คำศัพท์และความหมาย เช่น คำว่า ร่ม ร่มพับ ร่มกันแดด ร่มชายหาด ร่มสนามกอล์ฟ ร่มแม่ค้า หรือร่มสองคัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น