https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=4174672654447248395#editor/target=post;postID=739644187678

วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันพุทธที่ 14 สิงหาคม 2562
อาจารย์ให้นักศึกษาคิดว่า เด็กปฐมวัยควรเรียนวิทยาศาสตร์เรื่องอะไรบ้าง??
สาระเกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กที่เด็กควรรู้  การเรียนการสอนมุ่งเพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจมากกว่าที่จะจำเป็นองค์ความรู้  การเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยแตกต่างจากเด็กวัยอื่นที่เด็กปฐมวัยมีการเจริญของสมองที่รวดเร็วและต้องการการกระตุ้นเพื่อการงอกงามของใยสมองในช่วงปฐมวัย  แต่ขณะเดียวกันพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก  อายุ  2 – 6  ขวบ  ยังเป็นช่วงก่อนปฏิบัติการ  (pre – operative  stage)  เด็กเอาตนเองเป็นศูนย์กลาง 
 (self - centered)  และมองสิ่งรอบตัวโดยเน้นที่ตัวของเด็กเอง  เด็กจะรับรู้และคิดถ่ายโยงเป็นทิศทางเดียวไม่ซับซ้อน  เช่น  รู้สี  รู้รูปร่าง  โดยรู้ทีละอย่าง  จะเรียนรู้สองอย่างพร้อมกันไม่ได้  หรือเอามาผนวกกันไม่ได้  ซึ่งการเรียนวิทยาศาสตร์เป็นการเรียนเพื่อฝึกเด็กให้บูรณาการข้อความรู้ต่าง ๆ  เข้าด้วยกันโดยให้เด็กรู้จักสังเกต  ค้นหา  ให้เหตุผล  หรือทดลองด้วยตนเอง  ด้วยเหตุนี้การเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยจึงต้องเริ่มจากทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์  ได้แก่  การสังเกต  การค้นคว้าหาคำตอบ  การให้เหตุผล  ตามด้วยการเรียนทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์  และความรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กโดยใช้ประสบการณ์จริงและการทดลองปฏิบัติ  เช่น  การเรียนรู้การเจริญเติบโตของพืชด้วยการทดลองปลูกพืช  สังเกตความสูงของพืช  และการงอกงามของพืช

คำศัพท์  Words 
Brain             สมอง
Appearance   รูปร่าง
Test               ทดลอง
Integation      บูรณาการ
Science          วิทยาศาสตร์

ประเมิน    Estimate 
ประเมินอาจารย์  ทุ่มเทในการสอนดีให้คำแนะนำได้ดี มาตรงเวลา
ประเมินเพื่อน      ตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์สอนดี
ประเมินตนเอง     อาจจะเล่นบ้างแต่ก็ให้ความร่วมมือและฟังอาจารย์ดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น